Đề xuất sửa 7 luật để gỡ vướng mắc cấp bách trong lĩnh vực tài chính

 Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật được kỳ vọng sẽ xử lý các vướng mắc có tính cấp bách, tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng vừa chủ trì cuộc họp thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.

Đề xuất sửa 7 luật để gỡ vướng mắc cấp bách trong lĩnh vực tài chính - 1
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp thẩm định ngày 22/8 (Ảnh: Bộ Tư pháp).

Đại diện Bộ Tài chính (cơ quan soạn thảo) thông tin, dự án luật được xây dựng dựa trên kết luận của Thường trực Chính phủ nhằm xử lý các vướng mắc có tính cấp bách tại 7 luật trên, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật trên sẽ giúp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, kiểm tra, giám sát và xóa bỏ cơ chế xin – cho…

Các thành viên hội đồng thẩm định đã tập trung trao đổi, thảo luận về các nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung.

Đại diện Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu vướng mắc trong hướng dẫn về trình tự, thủ tục, tiêu chí để người có thẩm quyền thống nhất bằng văn bản việc sử dụng tài sản công được giao vào mục đích kinh doanh. Điều đó khiến một số tài sản công như trụ sở làm việc chưa hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, yêu cầu các sàn thương mại điện tử kê khai thuế cũng tạo ra sự không công bằng giữa các doanh nghiệp phải tuân thủ và doanh nghiệp không phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Quy định này có tác động lớn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.

Theo đại diện VCCI, quy định đó cũng chưa thực sự phù hợp với bản chất của sàn thương mại điện tử vì các sàn chỉ là trung gian giữa người mua và người bán. Các sàn không kiểm soát toàn bộ dòng tiền do thanh toán trực tiếp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong các hình thức thanh toán.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dẫn khoản 4 Điều 22 Luật Giao dịch điện tử 2023 quy định cho phép sử dụng các hình thức xác nhận khác bằng thông tin điện tử trên các chứng từ điện tử. Thực tế đang có nhiều hình thức xác thực khác ngoài chữ ký như mã OTP, FaceID, sinh trắc học.

Tuy nhiên, khoản 4 Điều 19 Luật Kế toán 2015 quy định bắt buộc chứng từ điện tử phải có chữ ký điện tử nên ban soạn thảo cần xem xét sửa đổi nội dung này để đảm bảo sự nhất quán.

Để đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đề xuất sửa quy định tại Luật Chứng khoán theo hướng thành viên bù trừ được bù trừ, thanh toán cho các giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán (bao gồm chứng khoán phái sinh và chứng khoán cơ sở niêm yết/đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán).

Phía Ngân hàng Nhà nước đề nghị quy định ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ thực hiện bù trừ trên thị trường chứng khoán phái sinh, vì nếu tham gia bù trừ trên cả thị trường cơ sở sẽ tạo nhiều rủi ro trong quan hệ giữa các ngân hàng và gây ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản của ngân hàng.

Đề xuất sửa 7 luật để gỡ vướng mắc cấp bách trong lĩnh vực tài chính - 2
Luật Chứng khoán nằm trong nhóm 7 luật sẽ được sửa đổi, bổ sung một số điều (Ảnh: Mạnh Quân).

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng khẳng định Bộ Tư pháp sẽ tiếp thu và thể hiện đầy đủ các ý kiến tại báo cáo thẩm định.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Bộ Tài chính khi kịp thời xây dựng 18 chính sách để sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nhận định dự luật đã tập trung vào một số vấn đề cấp bách.

Dù vậy, ông Dũng đề nghị Bộ Tài chính giải trình rõ lý do chưa tiếp thu những nội dung còn thiếu như sự chưa thống nhất cách hiểu về lợi nhuận sau thuế giữa Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Luật Doanh nghiệp; công tác quản lý phát hành trái phiếu riêng lẻ để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và sự minh bạch khi phát hành trái phiếu…

Cuối cùng, lãnh đạo Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Các bộ, ngành khẩn trương gửi ý kiến góp ý tới Bộ Tài chính để hoàn thiện dự luật.

024 3755 8809